ผู้ผลิตรถยนต์สามล้อบรรทุกส่วนบุคคล ภายใต้แบรนด์ "ซูโมต้า"
  • English
  • ไทย
Sumota :  จากปมด้อย มาสู่ปมเด่น
11ส.ค.ไม่มีความเห็น
Sumota :  จากปมด้อย มาสู่ปมเด่น
thanit สิงหาคม 11, 2024 ไม่มีความเห็น

Sumota :  จากปมด้อย มาสู่ปมเด่น

สารจากผู้ก่อตั้งรถสามล้อ ซูโมต้า

คนไทยเป็นคนเก่ง, ฉลาด, ขยันไม่แพ้ชาติใดในโลก ! แต่ภาคเอกชน SME ของไทยไปได้ไม่ถึงไหน ! เป็นปมด้อยและความน้อยใจที่อยู่ในใจผมตลอดมา เพราะรัฐบาลทุกยุคทุกสมัยไม่เคยให้การสนับสนุน SME ไทยอย่างจริงจังเลย !                                     

อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย ยานยนต์ค่ายญี่ปุ่นได้มาลงทุนว่าจ้างให้คนไทยผลิตและประกอบ OEM มาเกือบ 60 ปีแล้ว แต่คนไทยแม้จะได้เรียนรู้การประกอบรถทุกขั้นตอน แต่ก็ไม่มีใครสามารถเปิดโรงงานผลิตรถยนต์เป็นแบรนด์ของคนไทยได้เลยแม้แต่คนเดียว เหตุเพราะรถยนต์ทุกแบรนด์ทั่วโลกจะต้องมีแบ๊คอัพที่เข้มแข็งคอยสนับสนุน นั่นก็คือรัฐบาลของประเทศนั้น ซึ่งทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงอยู่ข้างหลังตลอดเวลา ส่วนประเทศจีนก็เพิ่งมาทำ OEM ผลิตรถยนต์ให้ต่างชาติตามหลังเราเพียง 30 ปี แต่จีนก็สามารถผลิตรถยนต์ภายใต้แบรนด์ของตนเองออกสู่ตลาดโลกได้เป็น 100 แบรนด์เพราะรัฐบาลจีนมี Political Will ตั้งธงที่จะสนับสนุนให้มีรถยนต์สัญชาติจีนให้เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ให้จงได้ !

รถสามล้อ ซูโมต้า

จากปมด้อยในใจและความน้อยเนื้อต่ำใจของผมตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้น หากรัฐบาลไทยไม่ยื่นมือเข้ามาช่วยสนับสนุนด้านการเงินแก่ SME  ผมก็คงเหมือนๆกับคนอื่น คือมองไม่เห็นโอกาสที่จะทำรถยนต์เป็นแบรนด์ของคนไทยได้เลยในชาตินี้ แต่บังเอิญผมเป็นคนโชคดีที่เรียนจบมาทางด้านการตลาดและการค้าระหว่างประเทศ จึงได้เรียนรู้ว่าการบริหารงานของบริษัทข้ามชาติ MNC ในการว่าจ้างคนอื่นผลิตและจำหน่ายไปทั่วโลกได้ทำได้ยังไง!  จากโอกาสรูเล็กๆของ “ตลาดรถบรรทุกขนาดเล็กในท้องถิ่นไทย” เช่น รถซาเล้ง รถพ่วงข้าง และ รถสกายแล๊ป คนละตลาดกับรถโดยสารตุ๊กตุ๊กที่ผลิตด้วยมือที่ละคัน  แต่เป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง และถูกจริตกับคนไทยเป็นอย่างมาก  แต่ติดปัญหาด้านเทคโนโลยีการผลิตของตัวรถที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่ปลอดภัยที่ควร หากเราสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ จะเป็นโอกาสในการขยายตลาดรถยนต์ประเภทนี้ออกไปได้อีกมากในภาคชนบท และทำให้เป็นรถยนต์บรรทุก เพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กของชุมชนได้ในอนาคต อีกทั้งยังตอบโจทก์และแก้ปัญหาของสังคมได้อีกด้วย รถยนต์ประเภทนี้ มีขนาดเล็ก ประหยัดเชื้อเพลิง คล่องตัว ค่าบำรุงรักษาต่ำ และใช้ได้อเนกประสงค์ จึงสามารถทำตลาดไปได้อีกเป็น 100 ปีเลยทีเดียว หากเราพัฒนาด้านคุณภาพ และมาตรฐานของรถสามล้อไทยขึ้นมาให้เทียบเท่ากับยานยนต์สากลได้ !

รถสามล้อ ซูโมต้า

เมื่อมองเห็นโอกาส…ก็ต้องเริ่มวางเป้าหมายและกลยุทธ์โดยการสร้างแบรนด์และออกแบบรถสามล้อ”ซูโมต้า”ที่สื่อถึงความแข็งแรง ทนทาน บึกบึน ออกแบบจากประเทศญี่ปุ่น สามารถบรรทุกสินค้าได้ถึง 1 ตันโดย ODM ด้านการออกแบบที่ญี่ปุ่น และ ทำการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ R&D และว่าจ้างผลิตรถสามล้อต้นแบบจาก Supply Chain ในประเทศจีน โดยต่อยอดจาก Connection ที่มีจากการทำธุรกิจเครื่องครัวญี่ปุ่นที่ญี่ปุ่นและจีน โดยเริ่มต้นจากการว่าจ้างผลิต OEM ตามแบบของซูโมต้าจากโรงงานจีน แล้วนำเข้ามาในรูปแบบ CKD แล้วมาประกอบและต่อเติม, ทำสีที่ประเทศไทย (กทม.)

ซูโมต้า จิ๋วแต่แจ๋ว  ถึงรถยนต์ซูโมต้าจะเป็นรถยนต์บรรทุกขนาดเล็กแต่สร้างประโยชน์ให้ประเทศชาติ และ สังคมได้อย่างมากมาย ตั้งแต่ งานจัดส่งสินค้า, การลดคาร์บอนและกาศเรือนกระจก, งานรักษาสิ่งแวดล้อม, งานสาธารณะสุข, งานสาธาณะภัยดับเพลิง, งานขนย้ายผู้ป่วย, งานรับส่งเด็กนักเรียนไปโรงเรียน, งานเก็บขยะมูลฝอย, ใช้สร้างงาน,  สร้างอาชีพ, งานจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร, ลดความเหลื่อมล้ำของสังคม และ ใช้ในโครงการเศรษฐกิจพอเพียงอีกด้วย

ซูโมต้า ความภาคภูมิใจของคนไทยตัวเล็กๆ ที่ทำให้รถยนต์สามล้อแบรนด์ “ซูโมต้า” เป็นรถยนต์บรรทุกขนาดเล็กของคนไทยทุกคน  นอกจากนี้ ซูโมต้า ยังได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติให้ส่งออกไปใช้ในภูมิภาคต่างๆอีกด้วย

รถสามล้อ ซูโมต้า

ดร.วิโรจน์  กุศลมโนมัย

ผู้ก่อตั้งซูโมต้า

นายกสมาคมรถยนต์สามล้อส่วนบุคคล และมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า

คุณพงศ์พลิน กุศลมโนมัย

กรรมการผู้จัดการ

ผู้บริหาร รุ่นที่  2