หลักการทำงานของรถสามล้อไฟฟ้า Sumota มั่นใจ + ปลอดภัยหายห่วง
หลักการทำงานของรถสามล้อไฟฟ้า Sumota มั่นใจ + ปลอดภัยหายห่วง
หลายๆท่านคงสงสัยว่า หลักการทำงานของรถสามล้อไฟฟ้า หรือยานยนต์ไฟฟ้า ในปัจจุบัน มีระบบการทำงานอย่างไร เพราะเนื่องจากเป็นระบบใหม่ ที่คนส่วนมากยังไม่คุ้นชิน ไม่เหมือนรถเครื่องยนต์ ที่ใช้พลังงานจากน้ำมันนั่นเอง วันนี้เราจะมีดูระบบการทำงาน ของรถสามล้อไฟฟ้า sumota กันครับ
ก่อนอื่น จะต้องรู้ก่อนว่า รถสามล้อบรรทุกไฟฟ้า กับ รถยนต์ไฟฟ้า ที่เห็นทั่วไปนั้นเรียกว่าคล้ายกันแต่ไม่เหมือนกันทีเดียว เนื่องจาก รถสามล้อบรรทุกไฟฟ้านั้น มีขนาดมอเตอร์ แค่ 5 KW หรือ เพียงแค่ 5,000 W. เท่านั้น ทำให้ใช้แบตเตอรี่ก้อนเล็กและใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยกว่ารถยนต์ ไฟฟ้ามาก ดังนั้นระบบจึงไม่ซับซ้อนมากนัก โดยเรามาเริ่มต้นที่ ตัวจ่ายไฟอันดับแรกก็คือ แบตเตอรี่ นั้นเอง แบตเตอรี่เรียกว่าเป็นหัวใจ ของรถสามล้อบีทุกไฟฟ้าเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นตัวที่กักเก็บพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดที่จะใช้ในตัวรถ
ซึงในตัวของแบตเตอรี่ถ้าเป็นแบตเตอรี่ ลิเธี่ยมแบบที่ของ รถสามล้อ sumota Vmax/Vcab ใช้ก็จะมี ตัว bms ที่เป็นตัวsafety (ตัวที่1) คอยตัดไฟจากแบตเตอรี่เมื่อใช้ไฟ overlord หรือ เกิดไฟลัดวงจรนั้นเองครับ หลังจากนั้น แบตเตอรี่ก็จะจ่ายไฟฟ้ามาที่ คอนโทรลเลอร์ โดยผ่าน ตัวเบรกเกอร์ ซึงเป็นตัว safety (ตัวที่2) โดยตัวคอนโทรลเลอร์ นั้น จะเปรียบเหมือนสมองคอยสั่งการและจำแนกไฟฟ้าที่ส่งมาจากแบตเตอรี่ ว่าต้องจ่ายไฟฟ้าไปที่ส่วนไหนของรถสามล้อไฟฟ้าบ้าง และใช้กำลังไฟเท่าไหร่ ซึ่งในตัวของคอนโทรลเลอรืเองนั้นก็จะมีตัว safety(ตัวที่3) ด้วยเช่นกัน ที่จะป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร นั่นเอง จากตัวคอนโทรลเลอร์ ก็จะส่งกำลังไฟฟ้าต่อมาที่ ตัวมอเตอร์ ซึ่งก็จะทำหน้าที่มาขับเคลื่อนตัวเพลา ทำให้รถเคลื่อนที่อีกทีหนึ่ง
รู้แบบนี้แล้ว ต้องบอกว่า รถสามล้อบรรทุกไฟฟ้า Sumota Vmax/Vcab นั้น มีระบบรักษาความปลอดภัยที่สุดยอดมาก มากถึง 3ชั้นด้วยกันครับ เพราะฉะนั้นหายห่วง ปลอดกังวลเรื่องไฟช้อตหรือไฟฟ้าลัดวงจรได้เลย ครับ นี่ยังไม่รวมถึงมอเตอร์ และเพลาที่ได้ผ่านมาตรฐาน water proof สามรถขับลุยน้ำได้อีกด้วย เรียกว่าน้ำท่วมเมืองไทยก็ลุยได้ครับ ขอแค่อย่าไปขับจนจมแค่นั้นเอง ดีขนาดนี้อย่ารอช้าเลยครับ รีบจองกันได้แล้วกับรถสามล้อบรรทุกไฟฟ้า Sumota Vcab/Vmax รถสามล้อบรรทุกไฟฟ้าจดทะเบียนที่ภาครัฐและบริษัทเอกชนชั้นนำให้ความไว้วางใจ